Đây là trang lưu trữ của Luật Khoa và không còn được cập nhật.
Connect with us

Thời sự Quốc tế

Phản đối tình trạng khẩn cấp quốc gia, 58 cựu quan chức an ninh quốc gia Mỹ ra thông cáo chung chỉ trích Donald Trump

Published

on

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau bài phát biểu Thông điệp Liên bang hôm 5/2/2019, trong đó ông kêu gọi Quốc hội chi tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Ảnh: Andrew Harnik/AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vấp phải sự phản đối từ phía đảng Dân chủ tại Hạ viện và các luật sư trên khắp nước Mỹ vì tuyên bố về  tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường biên giới với Mexico. Chưa hết, hôm 25/02, ông còn phải đương đầu với thông cáo chung của nhóm lưỡng đảng gồm 58 cựu quan chức an ninh quốc gia tố cáo ông chủ Nhà Trắng lách luật, Politico đưa tin.

Bản tuyên bố chung dài 13 trang của nhiều bộ trưởng, nhà ngoại giao, quan chức tình báo, và nhân viên chính phủ cao cấp từ các chính quyền trước đây. Các cựu quan chức cho biết họ “không cảm thấy tuyên bố khẩn cấp quốc gia là cần thiết trong tình hình hiện tại”, và lập luận rằng tuyên bố sẽ “làm suy yếu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

Những người ký thông cáo nổi bật nhất có thể kể đến là cựu Ngoại trưởng (dưới thời Tổng thống Bill Clinton) Madeleine Albright, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và cựu Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice, cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta (đều dưới thời Tổng thống Barack Obama).

Ngoài ra, trong danh sách còn có cựu Giám đốc CIA John Brennan, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NSA) James Clapper, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Thomas Donilon, cựu Ủy viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Gil Kerlikowske, cựu Đại sứ Mỹ tại NATO R. Nicholas Burns, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano, cựu Đại sứ Mỹ Ryan Crocker, và các cựu đại sứ tại Liên Hợp Quốc Thomas Pickering, Samantha Power và Susan Rice.

“Các hành động của tổng thống rất mâu thuẫn với các bằng chứng áp đảo trong các hồ sơ đã công bố, bao gồm cả dữ liệu và ước tính của chính phủ”, một cựu quan chức phát biểu.

“Chúng tôi đã sống và làm việc trong nhiều trường hợp tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, và chúng tôi ủng hộ quyền lực của tổng thống để huy động nhánh hành pháp phản ứng nhanh chóng trong các trường hợp khẩn cấp quốc gia thực sự. Nhưng hiện tại, không có những bằng chứng hợp lý về việc có trường hợp khẩn cấp quốc gia để tổng thống khai thác các khoản tiền được sử dụng cho các mục đích khác vào việc xây dựng bức tường ở biên giới phía Nam”.

Tuyên bố nói trên được đưa vào hồ sơ của Quốc hội Hoa Kỳ hôm 25/02, chỉ một ngày trước khi Hạ viện ​​thông qua dự luật nhằm đảo ngược tuyên bố khẩn cấp của Tổng thống Trump. Sau đó, Thượng viện Mỹ sẽ buộc phải bỏ phiếu về dự luật này trong vòng 18 ngày, với một số đảng viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã bày tỏ sự không hài lòng với quyết định của tổng thống. Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Trump sẽ phủ quyết nghị quyết nếu Quốc hội thông qua.

Từ khóa:

vụ kiện: lawsuit (n)
cố vấn an ninh quốc gia: national security adviser (n)
bộ trưởng: secretary (n)
tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia: declaration of a national emergency (n)
sự phản đối: opposition (n)
quyền phủ quyết của tổng thống: presidential veto power (n)
Pháp viện Tối cao Hoa Kỳ: The Supreme Court of the United States (n)