Kiểm chứng: Có đúng “Nga triệu tập Đại sứ Trung Quốc về việc xâm phạm Bãi Tư Chính”?

Kiểm chứng: Có đúng “Nga triệu tập Đại sứ Trung Quốc về việc xâm phạm Bãi Tư Chính”?
Ảnh: Luật Khoa.

Vài ngày qua, một bài viết với tiêu đề “Nga triệu tập đại sứ Trung Quốc về việc xâm phạm Bãi Tư Chính”, được đăng trên trang “Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc” (vnctq.com) vào ngày 23/7/2019, được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

Nội dung bài viết này nói rằng “ngày 22/7, Ngoại trưởng Nga, ông Sergey Viktorovich Lavrov triệu tập đại sứ Trung Quốc, ông Lý Huy tới để cáo buộc Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển tại khu vực phía Nam Biển Đông.”

“Cộng đồng quốc tế, trong đó có Nga cho rằng: “Trung Quốc đã có hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn khu vực. Trung Quốc đã cố tình vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển, thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế vốn là cơ sở duy trì hòa bình, ổn định khu vực.” (trích)

Tuy nhiên, bài viết này có nhiều điểm đáng nghi vấn như sau:

1. Bài báo không trích dẫn nguồn tin.

Bài báo này chỉ đơn thuần đưa ra thông tin mà không trích dẫn từ bất kì nguồn tin nào, cũng không có hình ảnh nào về sự kiện Ngoại trưởng Nga triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Lý Huy, để cáo buộc Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển tại khu vực phía Nam Biển Đông.

2. Chúng tôi không tìm được nguồn tin quốc tế nào đưa tin về sự kiện này.
  • Tìm kiếm trên Goole với cụm từ khoá “Vanguard Bank” (tên quốc tế của bãi Tư Chính) và “Russia”, chúng tôi không tìm thấy bất kì một nguồn tin tiếng Anh nào đưa tin về một cuộc gặp mặt giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Viktorovich Lavrov và Đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Lý Huy như nội dung của bài báo trên.
  • Website của Bộ Ngoại giao Nga không có bản tin nào về một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga với Đại sứ Trung Quốc trong tháng 7/2019. Cuộc gặp gần nhất của ông với một quan chức Trung Quốc là vào ngày 22/5, khi ông hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Kyrgyzstan.
  • Website của Bộ Ngoại giao Nga cũng không có thông tin gì về việc triệu tập Đại sứ Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông như bản tin trên đưa.
3. Báo chí nhà nước Việt Nam không có thông tin về sự kiện trên.
4. Trang “Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc” từng đưa tin không có cơ sở.

Đây không phải là tin bài duy nhất mà trang “Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc” đưa tin không có cơ sở về tình hình Biển Đông.

Ngày 24/7/2019, họ đăng bài “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính”. Tuy nhiên, bài chứa đựng nhiều thông tin không có cơ sở đã được Luật Khoa phân tích trong bài viết “Kiểm chứng: “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính?”

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.